Nhân sự là vị trí mà bất cứ công ty nào cũng cần phải có. Vậy, nghề quản lý nhân sự là gì? Bao gồm những công việc nào? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.
Mục Lục
Nghề quản lý nhân sự là gì?
Quản lý nhân sự hay còn gọi là HRM (Human Resource Management) là ngành nghề chuyên tổ chức, quản lý đội ngũ nguồn nhân lực, nhân viên tại các công ty, doanh nghiệp, tổ chức. Họ sẽ đảm bảo thường xuyên về chất lượng, số lượng của nhân sự.
Đọc thêm về: nghề dạy học
Tùy vào từng doanh nghiệp cũng như chiến lược phát triển và kế hoạch tuyển dụng mà người làm quản lý nhân sự sẽ tiến hành phương án tuyển dụng, quản lý, giám sát và đào tạo nguồn nhân lực ở mỗi giai đoạn. Nhà quản lý nhân sự giỏi sẽ biết cách xây dựng đội ngũ nhân viên một cách khéo léo sao cho đội ngũ này có đầy đủ kỹ năng làm việc cũng như tinh thần đoàn kết và đặc biệt là quyết tâm gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.
Ngoài ra, người làm nghề quản lý nhân sự tại mỗi doanh nghiệp sẽ có chức năng tổ chức nhân sự một các hiệu quả nhằm tăng năng suất lao động cũng như mang tới sức mạnh tập thể để đẩy mạnh doanh thu cho doanh nghiệp.
Quy trình quản lý nhân sự
Để quản lý nhân sự là điều không hề dễ dàng. Đây là vấn đề nan giải khiến các nhà quản trị vô cùng đau đầu bởi mỗi một doanh nghiệp sẽ có cơ cấu tổ chức và cách thức quản lý khác nhau. Do đó, quy trình quản lý nhân sự cũng sẽ khác nhau hoàn toàn.
Tuy mỗi doanh nghiệp sẽ có những quy trình quản lý nhân sự khác nhau nhưng mô hình chung sẽ có những bước cơ bản như sau:
- Tuyển dụng nhân sự.
- Xây dựng kế hoạch đào tạo, phát triển và hoạch định nguồn nhân sự.
- Chế độ chính sách cho nhân viên
- Hệ thống văn bản quy định áp dụng trong công ty.
- Xây dựng và phát triển văn hóa công ty.
Với 5 bước cơ bản trên, các nhà quản trị có thể áp dụng sao cho phù hợp nhất với doanh nghiệp mình để đem lại hiệu quả tốt nhất trong quá trình quả lý nhân sự.
Các công việc của nghề quản lý nhân sự
Mỗi công ty, doanh nghiệp sẽ có những vị trí quản lý nhân sự khác nhau. Dưới đây là những vị trí phổ biến nhất để bạn có thể tham khảo.
Nhân viên quản lý dự án
Đây là người sẽ hỗ trợ trực tiếp cho nhân viên trong doanh nghiệp. Họ sẽ chịu trách nhiệm về rất nhiều chương trình liên quan đến phúc lợi của nhân viên như: an toàn nghề nghiệp, kiểm tra y tế và chữa bệnh, tiêu chuẩn và thực tiễn về sức khỏe, an toàn máy móc, xuất bản, các hoạt động trợ giúp, dịch vụ lương thực thực phẩm, và nghỉ ngơi giải trí.
Xem thêm: nghề giáo viên mầm non
Ngoài ra, nhân viên quản lý dự án còn ghi nhận những đề xuất của nhân viên, làm các dịch vụ hướng dẫn, chăm sóc cho trẻ em và người già,…
Chuyên gia phân tích ngành nghề
Ở những công ty lớn sẽ cần đến vị trí này. Đây là những người quan tâm đến hệ thống phân loại ngành nghề và nghiên cứu những ảnh hưởng của ngành và các xu hướng ngành nghề đến mối quan hệ giữa nhân viên và công ty. Hay nói cách khác, họ chính là người quyết định việc ở lại hay ra đi của nhân viên trong công ty.
Bên cạnh đó, các chuyên gia phân tích ngành nghề có thể làm các việc liên lạc thuộc kỹ thuật giữa công ty của họ với các công ty khác, với chính phủ và liên đoàn lao động.
Nhân viên nhân sự
Ở vị trí này, bạn sẽ đảm nhận các công việc như:
- Quản lý về các văn phòng phẩm trong công ty;
- Quản lý toàn bộ hồ sơ, lý lịch của nhân viên trong công ty;
- Quản lý công tác đào tạo nhân viên của công ty;
- Quản lý các công việc tuyển dụng của công ty;
- Quản lý chuyện nghỉ phép, nghỉ việc của nhân viên,…
Do công việc này liên quan đến toàn bộ hệ thống cán bộ, nhân viên của công ty nên khối lượng công việc của các nhân viên nhân sự là rất nhiều.
Giám đốc nhân sự
Với những công ty có quy mô nhỏ thì vị trí này sẽ không cần thiết mà chỉ nên áp dụng ở những công ty quy mô lớn. Bởi ở những công ty nhỏ, vị trí này sẽ bị chồng chéo, ngược lại ở những doanh nghiệp lớn vị trí này được xác định rõ ràng và có vai trò vô cùng quan trọng.
Giám đốc nhân sự là người xây dựng các kế hoạch tuyển dụng cũng như chỉ đạo công việc đào tạo và phát triển nguồn nhân lực. Chính vì thế, vị trí này đòi hỏi phải là người có nhiều kinh nghiệm và chuyên môn cao.
Hơn nữa, giám đốc nhân sự chính là người kết nối các bộ phận nhân sự khác về tuyển dụng, phỏng vấn, đào tạo và là người trực tiếp đánh giá nhân sự. Ở những doanh nghiệp vừa và nhỏ, họ chính là người kết nối giữa lãnh đạo và nhân viên.
Chuyên gia phân tích công việc
Công việc của các chuyên gia phân tích công việc là thực hiện chỉ đạo các chương trình cho các công ty và có thể chuyên về những lĩnh vực chuyên môn như phân loại vị trí công việc. Những người này sẽ thu thập và kiểm tra những thông tin chi tiết về yêu cầu công việc để chuẩn bị cho bản miêu tả công việc.
Bản miêu tả công việc sẽ giải thích về những nhiệm vụ, đào tạo và kỹ năng mà từng công việc yêu cầu. Mỗi khi công ty lớn đưa ra một công việc mới và xem xét lại những công việc đang có thì công ty sẽ phải nhờ đến kiến thức chuyên môn của các nhà phân tích công việc.
Trên đây là toàn bộ thông tin chi tiết giải đáp cho câu hỏi: Nghề quản lý nhân sự là gì? Bao gồm những công việc nào? Nghề quản lý nhân sự là một ngành nghề vô cùng quan trọng và không thể thiếu. Với nhiều vị trí công việc khác nhau, bạn hãy lựa chọn ra một công việc phù hợp nhất với bản thân để theo đuổi trong tương lai nhé!