Nghề kol là gì? Làm thế nào để trở thành một kol chuyên nghiệp? Những thắc mắc liên quan đến kol được rất nhiều người đặc biệt quan tâm đến và cùng nhau tranh luận. Dưới đây các chuyên gia hàng đầu sẽ bật mí chi tiết các thông tin liên quan đến vấn đề này, các bạn hãy cùng nhau tìm hiểu nhé!
Mục Lục
Giải thích nghề kol là gì?
Nghề kol là gì? Ở trong thời đại Marketing Online đang dần thống trị từng doanh nghiệp dùng hình thức quảng bá thương hiệu, sản phẩm của mình sẽ dựa vào người có tầm ảnh hưởng ở trên mạng xã hội đang phát triển mạnh mẽ.
>>> Quan tâm thêm về thắc mắc nghề account là gì
Đối với người có tiếng ở trên Facebook, Youtube, Instagram sẽ được mời vào từng dự án quảng cáo, đánh giá sản phẩm sẽ được gọi là kols. Theo đó, họ có thể sẽ là các vlogger, blogger, hot girl, các bạn trẻ có tài năng, người hoạt động ở trong lĩnh vực nghệ thuật như ca sĩ, diễn viên, ngoài ra đó còn là các Dancer, MC, người mẫu hay cũng có thể là những chuyên gia, doanh nghiệp ở trong một lĩnh vực nào đó.
Cũng tùy vào mức độ ảnh hưởng của kols ở trên cộng động trực tuyến, tùy thuộc vào từng lĩnh vực hoạt động của họ mà họ sẽ tham gia vào những dự án quảng cáo lớn/ nhỏ khác nhau. Nghề làm kol được nhận định là “nghề hái ra tiền”, nhưng để trở thành người được cộng đồng mạng quan tâm thì không phải là điều dễ dàng.
Chia sẻ cách trở thành một kol chuyên nghiệp
Với một số các thông tin được chia sẻ ở trên thì các bạn cũng đã biết được về nghề kol là gì? Vậy, làm thế nào để có thể trở thành một kol chuyên nghiệp? Dưới đây các chuyên gia hàng đầu sẽ bật mí đến với mọi người về một số thông tin quan trọng để trở thành một kol chuyên nghiệp, cụ thể:
>>> Tìm hiểu tổng quan các thông tin chung về nghề dịch vụ
Thấu hiểu được thế mạnh của bản thân
Nhằm để trở thành một kol thì cần phải thấu hiểu thật rõ về điểm mạnh là gì. Cần phải có kiến thức chuyên môn về lĩnh vực nào nhằm phát huy được thế mạnh của bản thân mình.
Lấy ví dụ minh họa: Nếu bạn giỏi về viết lách, bạn có niềm đam mê lịch, khi đó bạn sẽ có cơ hội được trải nghiệm, bạn có thể review, hay có thể là hướng dẫn mọi người về từng tip du lịch tiết kiệm. Từ đó, cần phải xây dựng thương hiệu cá nhân bằng chính các chia sẻ của mình đến với quý độc giả.
Cần phải xác định đối tượng khán giả
Nhằm trở thành một kol chuyên nghiệp, bên cạnh việc hiểu rõ bản thân là vẫn chưa đủ, các bạn cần phải hiểu thêm về những nhu cầu từ phía khán giả. Nên xác định rõ đối tượng khán giả là ai? Công việc đó thuộc vào lĩnh vực nào? Độ tuổi là bao nhiêu? Mức thu nhập ra sao? Bên cạnh đó, cần phải tìm hiểu thêm hành vi của người dùng cũng là lợi thế.
Nên có sự đầu tư rõ ràng
Không có một thành công nào mà không có sự đầu tư kỹ lưỡng. Một kế hoạch đầu tư nghiêm túc là rất cần thiết. Các bạn cần phải có một tài chính ổn định nhằm đầu tư về thiết bị, thiết kế giao diện người dùng và mua tên miền cho trang của mình.
Cũng cần phải đầu tư về thời gian nhằm để phân bố bài viết sao cho phù hợp với xu hướng của người dùng. Cần phải đầu tư về trí não, đầu tư kiến thức cũng như chuyên môn nhằm tận dụng tối ưu về tiềm lực kinh tế, thời gian cũng như công sức ở trên con đường chinh phục đam mê của chính mình.
Chuyên môn cao và chuyên nghiệp hơn trong công việc
Một kol bắt buộc chính là người có chuyên môn cao, am hiểu chuyên sâu về lĩnh vực và ngành nghề đang theo đuổi. Mức độ tin tưởng, chuyên môn chính là trọng tâm của từng kol.
Khi quyết định mua hàng của phía người dùng một phần dựa vào lòng tin cũng như độ tin cậy của kol mà họ đang theo dõi. Bất cứ ai cũng có thể trở thành Influencer với điều kiện: hoạt động ở trên môi trường trực tuyến được phía nhiều người quan tâm và đặc biệt theo dõi. Đo lường được chỉ số này có thể sẽ dựa trên lượt theo dõi ở trên Facebook và cả trên Instagram lượt đăng ký trên Youtube (subscribe) và từng trang mạng xã hội khác nhau.
Đối tượng khán giả quan tâm
Khi kiến thức chuyên môn được vững vàng, các ý kiến, nhận xét đưa ra từ kol sẽ có mức độ tác động tích cực đến với người sử dụng. Theo đó, họ sẽ thu hút từng đối tượng khán giả chính là người muốn lắng nghe nhận định, phân tích chuyên sâu, ý kiến chuyên môn từ phía chuyên gia đầu ngành thuộc lĩnh vực mà họ quan tâm.
Các Influencer, đa phần chính là người theo dõi họ là bởi vì phù hợp với cá tính, sở thích, lối sống cũng như quan điểm của một đối tượng khán giả nào đó ở trong xã hội.
KOL xuất phát từ offline – Influencer xuất phát từ online
Kol dường được rất nhiều người biết đến thông qua kỹ năng chuyên môn giỏi, có kiến thức tốt và tầm nhìn. Bên cạnh đó, kol hiện nay cũng cần phải thể hiện đúng chuẩn mực đạo đức xã hội, thuần phong mỹ tục phù hợp với từng không gian, thời gian cũng như địa điểm.
Cũng không có yêu cầu rằng kol cần phải hoạt động ở trên nền tảng trực tuyến hoặc là xã hội nào. Họ đơn thuần chỉ là các chuyên gia thường chia sẻ về các chuyên môn cũng như lĩnh vực mà họ am hiểu. Vì vậy, đã có rất nhiều kol được biết đến mà không cần phải dùng đến mạng xã hội hoặc là kênh truyền thông trực tuyến.
Theo đó, Influencer sẽ hoạt động ở trên nền tảng trực tuyến, sẽ là người phát huy mức độ ảnh hưởng của họ ở trên từng phương tiện truyền thông xã hội thông qua nhiều hình thức khác nhau như Youtube, Blog,… trên cơ sở đó sẽ thu hút được một số lượng người quan tâm và theo dõi.
Lấy ví dụ như những youtuber, blogger, hotface,… là các Influencer, theo đó họ sẽ hoạt động chủ yếu ở trên những kênh truyền thông xã hội được nhiều người sử dụng.
Kết luận
Với tất cả những thông tin ở trên chắc các bạn cũng đã hiểu được về nghề kol là gì và cách để trở thành một kol chuyên nghiệp. Là một kol chuyên nghiệp các bạn cần phải trải qua một quá trình học tập và tích lũy kinh nghiệm nhé!